Search
  Cover Story (3)
  News in News (8)
  K-Contents (3)
  K-Food Story (13)
  K-Festival (4)
  Fashion (2)

      อย.ไทยเพิ่งตื่น!! เตรียมอายัดบะหมี่เกาหลีหลังพบสารก่อมะเร็ง
 
  อย.ไทยเพิ่งตื่น!! เตรียมอายัดบะหมี่เกาหลีหลังพบสารก่อมะเร็ง  
     
   
  ตื่น! ฟิลิปปินส์เรียกเก็บบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากเกาหลี หลังพบสารก่อมะเร็ง “เบนโซ (เอ) ไพรีน” ในเครื่องปรุงรส อย.เพิ่งสะดุ้ง สั่งตรวจการนำเข้าเข้ม หากพบเตรียมอายัดผลิตภัณฑ์เพื่อตรวจสอบ ร่อนหนังสือขอทุกร้านร่วมมือเก็บผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวาง จนกว่าจะทราบผลตรวจ
       
       วันนี้ (6 พ.ย.) นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยต่อสื่อมวลชนกรณีหนังสือพิมพ์ประเทศฟิลิปปินส์ ลงข่าวการเรียกเก็บ บะหมี่กึ่งสําเร็จรูปของ บ.นองชิม (Nongshim) จากเกาหลีใต้ หลังได้รับรายงานมีสารก่อมะเร็ง ว่า อย.ไม่ ได้นิ่งนอนใจ ขณะนี้ได้สั่งให้สํานักอาหารและสํานักด่านอาหารและยา ของ อย.ตรวจสอบเฝ้าระวังเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว ส่วนสารก่อมะเร็งที่พบเป็นสารเบนโซ (เอ) ไพรีน อยู่ในเครื่องปรุงรสในบะหมี่กึ่งสําเร็จรูป ซึ่งมีการผลิตที่ประเทศเกาหลีใต้ ดังนั้น ประเทศในโซนเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลีใต้ จึงเรียกเก็บคืนบะหมี่ที่พบปัญหาดังกล่าว ในส่วนของประเทศไทย อย.ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาทั่วประเทศ เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยขณะนี้ หากพบมีการนําเข้าในไทย ขอให้อายัดผลิตภัณฑ์ไว้ที่ด่านก่อน เพื่อตรวจสอบและเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในทุกรุ่นที่มีการนําเข้า และส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อหาสารก่อมะเร็งดังกล่าว

ภาพประกอบข่าวจากอินเทอร์เน็ต

       นพ.บุญชัย กล่าวอีกว่า สํา หรับมาตรการการกํากับดูแลในประเทศ อย.จะขอความร่วมมือให้ผู้นําเข้าเพื่อจําหน่ายเรียกคืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และขอความร่วมมือสถานที่จําหน่ายให้นําผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวางของชั่วคราว จนกว่าผลการตรวจวิเคราะห์พบอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ อย.จะสุ่มเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบหาการปนเปื้อนสารดังกล่าวในบะหมี่กึ่ง สําเร็จรูปของบริษัท นองชิม ที่วางขายในร้านค้าปลีกอย่างเร่งด่วนด้วย
       
       “ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจการดําเนินงานของ อย.ที่จะตรวจสอบ เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์อาหารสําเร็จรูปทุกชนิดที่นําเข้ามาจําหน่ายในไทย มิให้มีผลิตภัณฑ์ที่มีสารปนเปื้อนอันตรายเล็ดรอดจําหน่ายในท้องตลาด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภค โดยในช่วงที่ผ่านมา อย.สุ่มเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจําหน่ายตามท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม หากพบการนําเข้าผลิตภัณฑ์อาหารสําเร็จรูปใดมีสารปนเปื้อน หรือสิ่งที่น่าจะเป็นอันตรายแก่สุขภาพปนเปื้อนอยู่จัดเป็นการนําเข้าเพื่อ จําหน่าย หรือจําหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์จะถูกดําเนินคดีอย่างเคร่งครัด ระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ หากผู้บริโภคพบเห็นการจําหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดคาดว่าผิดกฎหมาย หรือมีสารอันตรายปนเปื้อนแจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน อย.โทร.1556” เลขาธิการ อย.กล่าว
       
       น.ส.ทิพย์วรรณ ปริญญาศิริ ผู้อำนวยการสำนักอาหาร อย.กล่าวว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่อนำมาตรวจสอบแล้ว คาดว่า 2 สัปดาห์จะทราบผล หากไม่พบสารเบนโซ (เอ) ไพลีน ก็จะให้จำหน่ายได้ตามเดิม อย่างไรก็ตาม สำหรับสารเบนโซ (เอ) ไพลีน เป็นสารกลุ่มหนึ่งในสาร PHA (Polycyclic Aromatic Hydrocarbon) ซึ่งจัดเป็นสารก่อมะเร็งที่เกิดจากการเผาไหม้สารไฮโดรคาร์บอน อย่างปิ้งย่างเนื้อสัตว์ด้วยไฟแรง เป็นต้น แต่ในกรณีนี้เกิดขึ้นได้ตรงผงปรุงรส ซึ่งทำมาจากเนื้อสัตว์ที่นำไปเคี่ยวและอบด้วยความร้อนสูงๆ ก็อาจมีโอกาสพบสารก่อมะเร็ง แต่สำหรับประเทศไทยยังไม่พบ ต้องรอการตรวจวิเคราะห์ก่อน ซึ่งล่าสุดในเกาหลีใต้ ก็มีข่าวยืนยันว่า ไม่พบ และจำหน่ายได้ตามเดิมแล้ว

 

Manager Online