Search
  Pictorial (4)
  Thai Society (554)
  Event News (17)
  TAT News (3)
  KOTRA News (0)
  KTO News (0)
  News in News (26)
  MICE (1)
  Hotel News (1)
  Embassy (3)

      [담롱 교수 칼럼] '최고의 맛' 태국 음식
 
  [담롱 교수 칼럼] '최고의 맛' 태국 음식  
     
   
 

 

글쓴이가 약 30년 전 한국에 갔을 때 한국인 친구들에게 추천받은 음식은 삼계탕이었다. 한국에 익숙지 않은 사람에게는 색다른 음식이었다. 세계적으로 유명한 불고기도 추천받았다. 어느 시장에서 맛본 소내장탕은 태국의 소내장탕과 맛이 정말 비슷해 기억에 깊게 남았다. 

태국 음식도 세계 미식가들로부터 "말로 설명할 수 없는 맛"이라는 찬사를 받고 있다. 2011년 CNN Travel에서 선정한 세계 50대 음식 중 1위를 차지한 것은 태국 요리 '깽 마싸만'이었다. 칼럼리스트는 이 음식을 “카레의 왕(The King of Curries)” 혹은 “음식의 왕(The King of all Foods)”이라고 표현했다. 깽 마싸만은 매운맛, 단맛, 짠맛, 그리고 고소한 맛을 모두 느낄수 있는 음식이다. 따뜻한 밥과 먹으면 코코넛밀크 고유의 향까지 음미할 수 있다. 정말 군침 돌게 하는 음식이다.

세계 8위에 오른 요리는 역시 태국 요리 '똠얌꿍'이었다. 여행자들을 통해 세계에 이미 잘 알려진 음식이다. 새우, 버섯, 레몬그라스, 고추, 그리고 각종 허브를 넣어 맛을 낸다. 레몬즙과 피쉬소스를 넣으면 더 맛이 풍부해진다. 코코넛밀크를 넣기도 한다. 똠얌꿍을 먹으면 신맛, 짠맛, 매운맛, 담백한 맛이 어우러져 혀를 자극한다. 한번 먹기 시작하면 계속 먹고 싶어진다. 가격도 그리 비싸지 않고, 태국 어느 식당에서나 쉽게 찾아 먹을 수 있다. 

'남똑무'는 CNN이 19위로 선정한 음식이다. 훈제돼지고기에 라임즙, 붉은 양파, 고추가루, 피쉬소스를 넣어 조리한다. 채썬 파와 고수를 위에 뿌려 싱싱한 채소와 먹는다. 

'쏨땀'은 46위에 선정됐다. 생파파야로 만든 유명한 태국식 샐러드 요리다. 마늘과 쥐똥고추를 태국식 절구에 넣어 빻은 뒤 채썰은 생파파야, 토마토,  동부콩줄기, 말린 새우, 땅콩을 넣어 섞어 먹는다. 피쉬소스, 코코넛슈가, 라임즙으로 맛을 더한다. 쏨땀은 파파야의 아삭함, 땅콩의 고소함, 그리고 다른 재료에서 나오는 신맛 짠맛 단맛 매운맛을 모두 느낄 수 있다. 태국 이싼(동북부) 지역의 대표적인 음식이다.

길거리 음식은 어떨까. 2012년 영국 BBC의 아나운서 조너선 헤드(Jonathan Head)는 방콕 최고의 길거리 음식으로 수코타이 쌀국수, 무싸떼(돼지고기 꼬치), 허이텃(굴전), 팟타이(볶음 국수), 팟키마오(매운 볶음) 등을 꼽았다. 태국의 길거리음식은 세계적으로 유명하다. 특히 방콕, 치앙마이, 푸켓, 우본랏차타니, 컨껜 등 유명 여행지일수록 길거리 음식이 유명하다. 어느 골목마다 노점이 있고, 밤늦기까지 영업을 하기 때문에 언제 어디서든 그 맛을 즐길 수 있다. 

위에서 언급한 음식외에 유명한 음식은 Thailand Explorer.com에서 소개한 2013년 우리에게서 뗄 수 없는 태국음식10가지이다. 예로 똠카까이(태국식 닭다리탕), 남픽엉(태국 북부지역 태국식 고추장), 카오팟(볶음밥), 카놈찐남응이야우(태국식 비빔소면),  까이팟멧마무엉(캐슈넛을 넣은 닭볶음) 등등이 있다. 이외에 여러미식가들에게 강렬한 인상을 준 음식들 역시 꼭 먹어봐야한다. 예로 깽키야우완(그린커리), 깽펫뻿양(오리고기 매운탕), 미껍(튀긴 국수), 허목(태국 북부식 해물소플레), 뿌팟퐁까리(게 카레 볶음), 카놈찐남픽남야(갖가지 태국식 카레소스를 곁들인 소면), 그리고 팟까파오(태국식 매운 돼지고기 볶음)이 있다, 태국식 디저트류도 강한 인상을 남겼다.

태국음식은 맛에서도 유명하고 아시아의 요식업에서 알아주는 음식이다. 거기에 미학까지 더해져 세계적으로 널리 알려졌다. 이외에도 건강음식이라는 호평도 받고 있다, 왜냐하면 주로 고수, 생강, 심황, 바질 같은 허브를 넣고 조리를 하기 때문이다. 이와  같은 허브들은 면역력을 강화시킨다.  레몬그라스는 또 다른 주재료가 되는 허브로 두통과 몸의 복부부분의 통증을 완화시키는데 도움이 된다. 코코넛 밀크와 쥐똥고추는 체내에 좋은 콜레스테롤을 늘리고 나쁜 콜레스테롤을 빼낸다. 하여 태국음식은 특별한 음식이다, 태국음식에서 옛날에서부터 시대적으로 내려온 태국사람들의 현명함을 엿볼 수 있다. 그렇기에 태국음식은 태국을 상징하는 대표적인 것이라고 할 수도 있다.


The BRIDGES Columnist 담롱 탄디 박사 

1947년 생. 런던대에서 아시아 인류학을 연구한 뒤 하와이대에서 정치학박사를 받았다. 1991년부터 2011년까지 람캄행대학 교수 및 한국학센터 초대 소장을 지냈다. 한국과 관련 총 33권의 단행권을 발간했으며, 100여 편의 논문을 발표해 태국학자 중에선 한국학의 최고 권위자로 인정받고 있다.



รสเลิศ...เหนือคำบรรยาย

    เมื่อผู้เขียนเดินทางไปเกาหลีครั้งแรกราว 30 ปีที่ผ่านมา อาหารที่ได้รับการแนะนำจากเพื่อนชาวเกาหลีก็คือ “ซัมกเยทัง” หรือซุปไก่ใส่โสม ซึ่งเป็นของแปลกใหม่สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับเกาหลี นอกเหนือจากเนื้อย่างบุลโกกิที่ผู้คนทั่วโลกรู้จักดี ต่อมาผมได้ลิ้มชิมรสอาหารอีกชนิดหนึ่ง นั่นคือ ต้มเครื่องในวัวในตลาดสดแห่งหนึ่งที่มีรสชาติคล้ายคลึงกับของไทยที่คุ้นเคย ก่อให้เกิดความฝังใจและต้องหารับประทานทุกครั้งที่ไปเยือนดินแดนสงบยามเช้าแห่งนี้

    ส่วนอาหารไทยนั้นมักได้รับการกล่าวขวัญถึงเสมอในหมู่นักชิมจากทั่วโลกว่ามีรสเลิศเหนือคำบรรยาย อีกทั้งยังประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าจากพืชสมุนไพรหลากหลายชนิด ดังที่ได้รับการจัดให้อยู่ในลำดับที่ 1 ของอาหารที่ดีที่สุด 50 ชนิดของโลกโดยนิตยสาร CNN Travel ในปี 2554 (World’s 50 Best Foods CNN Travel, 2011) นั่นคือ “แกงมัสมั่น” คอลัมนิสต์ได้ย้ำว่า “เป็นราชาแห่งอาหารประเภทแกงโดยแท้ (The King of Curries) หรืออาจกล่าวได้ว่า “เป็นราชาแห่งอาหารของโลก” (The King of all Foods) กล่าวคือ เป็นอาหารที่มีรสชาติซึ่งมีทั้งเผ็ด หวาน เค็ม และมัน รวมทั้งสามารถรู้สึกได้ถึงความหอมอร่อยของกะทิเมื่อรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ... ช่างเป็นอาหารที่กระตุ้นต่อมน้ำลายแห่งความหิวเสียเหลือเกิน

    “ต้มยำกุ้ง” ถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 8 โดยเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อมานาน เป็นที่รู้จักของนักเดินทางทั่วทุกมุมโลก อาหารจานนี้ปรุงด้วยกุ้งสด เห็ด ใบมะกรูด ข่า ตะไคร้ พริกและผักสมุนไพรอีกหลายชนิด มีน้ำมะนาวช่วยชูรสพร้อมกับน้ำปลา และบางคนก็นิยมที่จะใส่กะทิเสริมเข้าไปด้วย ก่อให้เกิดรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด มัน กลมกล่อมละมุนลิ้นจากรสชาติของเครื่องเทศที่ใช้ปรุงตามแบบของอาหารไทยขนานแท้และชวนให้ผู้ลิ้มลองต้องตักต้มยำทานซ้ำแล้วซ้ำอีกแบบไม่อยากหยุด ที่สำคัญก็คือ ราคาย่อมเยา และหารับประทานได้ทุกหนทุกแห่งในประเทศไทยและภัตตาคารอาหารไทยทั่วโลก

    “น้ำตกหมู” เป็นอาหารที่ CNN จัดให้อยู่ในลำดับที่ 19 ปรุงด้วยหมูย่าง ยำเข้ากับน้ำมะนาว หอมแดง พริกป่น น้ำปลา และข้าวคั่วหอมกรุ่น โรยด้วยต้นหอม ผักชีลาวหั่นละเอียด และสะระแหน่ ทานกับผักสด

    และ “ส้มตำ” ที่ได้รับการจัดให้อยู่ในลำดับที่ 46 ของอาหารรสเลิศของโลกนั้น เป็นอาหารประเภทสลัดมะละกอดิบที่มีชื่อเสียง โดยการตำกระเทียม พริกขี้หนูสด แล้วมาตำคลุกเคล้ากับมะละกอดิบสับละเอียด ใส่มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว กุ้งแห้ง และถั่วลิสงคั่ว พร้อมปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลปีบ น้ำมะนาว จึงทำให้ส้มตำมีรสชาติกลมกล่อม คลุกเคล้ากันระหว่างความกรอบของมะละกอดิบ ความมันของถั่วลิสง ความเปรี้ยว เค็ม หวาน เผ็ด ครบรส ที่ถูกปากของนักชิมทั่วโลกและเป็นอาหารจานหลักของคนภาคอีสานของไทย 

    ส่วนอาหารริมถนน (Street Food) รสเลิศที่ผู้สื่อข่าว BBC ชื่อ Jonathan Head (The Best of Bangkok’s Street Food, 2012) แนะนำ ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย หมูสะเต๊ะ หอยทอด ผัดไทย และผัดขี้เมา เป็นอาทิ แท้จริงแล้วอาหารข้างถนนของไทยอร่อยเลิศรสมีชื่อเสียงก้องโลก โดยตามเมืองใหญ่ๆ จะมีแหล่งหรือถนนสายอาหารที่มีชื่อเสียงในทุกเมือง และยิ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต อุบลราชธานี ขอนแก่น แผงอาหารข้างถนนจะมีหลายจุดและเปิดขายทั้งกลางวันและกลางคืน (ตั้งแต่ก่อนค่ำยันใกล้รุ่ง) จนแทบกล่าวได้ว่าคุณสามารถเลือกรับประทานอาหารได้ทุกเวลาที่ต้องการเลยทีเดียว

    นอกจากอาหารที่ขึ้นชื่อดังที่กล่าวแล้วข้างต้นแล้ว Thailand Explorer.com ยังได้แนะนำอาหารที่คุณไม่ควรพลาด (Top 10 of the most popular Thai food we cannot live without, 2013) ได้แก่ ต้มข่าไก่ น้ำพริกอ่อง ข้าวผัด ขนมจีนน้ำเงี้ยว ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น อนึ่ง ยังมีอาหารที่คนทั่วไปประทับใจซึ่งนักชิมทั่วโลกไม่ควรพลาด ได้แก่ แกงเขียวหวาน แกงเผ็ดเป็ดย่าง หมี่กรอบ ห่อหมก ปูผัดผงกะหรี่ ขนมจีนน้ำพริก-น้ำยา และผัดกระเพรา และมีของหวานแบบไทยๆ อีกมากมายที่อร่อยและประทับใจ

    อาหารไทยเป็นที่รู้จักและเป็นดาวเด่นในวงการอาหารของเอเชียมานาน เมื่อบวกกับสุนทรียศาสตร์เข้าไปด้วยแล้ว จึงเป็นที่เลื่องลือไปทั่วโลก นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุด เพราะได้คัดสรรสมุนไพร เครื่องเทศ รวมทั้งผักชี ข่า ขมิ้น โหระพา กระเพรา ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ส่วนตะไคร้ที่เป็นส่วนผสมอีกตัวหนึ่งก็มีสรรพคุณช่วยลดอาการปวดหัวและลดอาการปวดบริเวณช่องท้อง สำหรับกะทิและพริกขี้หนูช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลดีและลดคอเลสเตอรอลไม่ดีออกจากร่างกาย อาหารไทยจึงมีลักษณะโดดเด่นเพราะเป็นการสั่งสมความฉลาดและภูมิปัญญาของคนไทยในยุคสมัยต่างๆ ที่ถ่ายทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติที่สำคัญของไทย


The BRIDGES Columnist ดำรงค์ ฐานดี

เกิดปี 1947 ผู้อำนวบการศุนญ์เกาหลีศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จบการศึกษาสาขามานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยลอนดอน ปริญญาเอกสาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาวาย เคยเป็นอาจารย์ประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (1988 - 1990) และผู้บรรยายพิเศษในสถาบันการศึกษาหลายแห่ง นอกจากนี้ยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลี ศึกษาและเขียนหนังสือเกี่ยวกับสังคมบนคาบสมุทรเกาหลีมากกว่า30 เล่ม และเขียนบทความกว่า100 บทความ นับเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านเกาหลีศึกษาอันดับหนึ่งของไทย